อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนในรัฐไอดาโฮ

อุทยานแห่งชาติตั้งอยู่ในเขตติดต่อสามรัฐได้แก่ ไวโอมิง มอนแทนา และ ไอดาโฮ แต่พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐไวโอมิง เป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ตั้งอยู่บนที่ราบสูงเยลโลว์สโตน (Yellowstone Plateau) อยู่ในระดับความสูง 8,000 ฟุต (2,400 เมตร) เหนือระดับน้ำทะเล อีกทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานยังถูกล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาร็อคกี้ (Rocky Mountains) โดยจุดที่สูงที่สุดของอุทยานคือ อีเกิ้ล พีค (Eagle Peak ) คือ มีความสูงประมาณ 11,358 ฟุต หรือ 3,462 เมตร และจุดต่ำสุด คือ รีส ครีค (Reese Creek ) ซึ่งมีความสูงประมาณ 5,282 ฟุต หรือ1,610 เมตร

อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน เป็นอุทยานแห่งชาติที่นับว่ามีความหลายหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศเขตร้อนที่สมบูรณ์และที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากว่าพื้นส่วนใหญ่ของอุทยานนั้นประกอบไปด้วยที่ราบสูงและภูเขาสูงมีหน้าผาชัน และมีทะเลสาบเยลโลวสโตน์ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในทะเลสาบที่ใหญ่และสูงสูงที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ

นอกจากนี้แล้ว อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนยังเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีบ่อน้ำพุร้อน ที่มีมากกว่า 10,000 แห่ง และ 250 แห่งเป็นบ่อน้ำพุร้อน(เป็นแมกมาใต้ดินที่พุ่งออกมา) และน้ำพุร้อนที่สำคัญคือ น้ำพุร้อนโอลด์ เฟธฟุล มีน้ำพุงออกมาทุกๆ 33 และ 93 นาที โดยไม่เปลี่ยนแปลงเลยในรอบ 100 ปี อีกทั้งยังมีน้ำตกกว่า 300 แห่งและสามารถค้นพบได้อีกมากมาย

สำหรับการท่องเที่ยวในเขต “อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน”นั้น สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆที่อยากแนะนำให้คุณไปชมเป็นที่แรก คือ แกรนด์ แคนยอน แห่งเยลโลว์สโตน (Grand Canyon of the Yellowstone) เป็นแคนยอนที่เกิดจากแม่น้ำเยลโลว์สโตน (Yellowstone River) ซึ่งมีต้นกำเนิดจากน้ำตกเยลโลว์สโตน (Yellowstone Falls)

เหล่าบ่อน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงที่สุดของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน นั่นคือ โอลด์ เฟธฟูล เกย์เซอร์ (Old Faithful Geyser) ซึ่งประกอบไปด้วยบ่อน้ำพุร้อนเป็นจำนวนมาก ตื่นตาไปกับสายน้ำพุร้อนที่พุ่งสูงกว่า 100 ฟุต บางครั้งถึง 200 ฟุต ในแต่ละครั้งที่ระเบิดออกมาระยะเวลาห่างของการระเบิดพวยพุ่งของน้ำพุจะห่างกันตั้งแต่ 40 ถึง 120 นาที แต่โดยเฉลี่ยแล้วคือประมาณ 70 นาที

แมมมอธ ฮอตสปริง (Mammoth Hot Springs) บ่อน้ำพุร้อนอันสุดแสนสลับซับซ้อนที่ตั้งอยู่บนเนินเขา เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีมานานนับพันปี ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้ชื่นชมในทัศนียภาพอันแปลกตาของแมมอธ ฮอตสปริง โดยเฉพาะภาพของต้นไม้ที่ตายยืนต้นตามชั้นหินที่เกิดจากการสะสมของแคลเซียมคาร์บอเนตแบบเข้มข้น ก่อเกิดเป็นทัศนียภาพอันงดงามมากแห่งหนึ่งในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน