ไฟป่าเทือกเขาร็อกกี้กำลังคุกคามบ้านเรือนในรัฐไอดาโฮ

ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาสหรัฐฯร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ 117 ปี โดยมีพื้นที่ 25 รัฐเผชิญสถานการณ์อุณหภูมิเฉลี่ยร้อนและแห้งแล้งมากที่สุด ส่วนรัฐโอไฮโอ คือรัฐที่อุณหภูมิเฉลี่ยเพิ่มสูงที่สุด ตามด้วยวิสคอนซิล ไอโอวาและมิสซูรี เขตภาคกลางด้านตะวันตกเผชิญความแห้งแล้งรุนแรงมากที่สุด ขณะเดียวกันก็เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ตอนเหนือเทือกเขาร็อกกี้ส์ ในรัฐไอดาโฮ ไวโอมิง และมอนทานา เสี่ยงไหม้บ้านเรือราษฎรหลายร้อยหลังคาเรือน

เกิดเหตุไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วในทางตอนกลางของรัฐไอดาโฮในสหรัฐ ทำให้ต้องอพยพประชาชนจำนวน 2,250 ครัวเรือนใกล้เมืองท่องเที่ยวไฮลีย์และเค็ทชุม เนื่องจากนักดับเพลิงยังไม่อาจควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ ทำให้สถานเล่นสกีอย่างซัน แวลลีย์ตกอยู่ในอันตราย นายยีน แรมซีย์ นายอำเภอเขตเบลน กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในแถบชานเมืองไฮลีย์และเค็ทชุมรีบอพยพออกไปโดยด่วน อีกทั้งเขายังมีแผนขยายพื้นอพยพออกไปอีกหลายแห่ง รวมทั้งเขตพัฒนาชุมชนทางเหนือของเมืองเค็ทชุม ทั้งนี้ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วได้เผาทำลายพื้นที่เพาะปลูกและป่าสนราว 230,000 ไร่ในเขตซอว์ทูธ แรนจ์ ทางตะวันตกของทางหลวงที่เชื่อมเมืองไฮลีย์ ซึ่งมีประชากรราว 8,000 คน กับเมืองเค็ทชุม และซันแวลลีย์ ที่อยู่ทางเหนือ

ไฟป่าในแถบเทือกเขาร็อกกี้กำลังคุกคามบ้านเรือนหลายร้อยหลังในรัฐไอดาโฮ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในรัฐวอชิงตันเร่งระดมดับไฟป่าหลายสิบจุดที่เกิดจากพายุฝนฟ้าคะนองแถบเทือกเขาแคสเคดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บแต่มีประชาชนหลายร้อยคนต้องไร้ที่อยู่อาศัยเพราะไฟป่า ขณะที่อีกหลายร้อยคนได้รับคำแนะนำให้เตรียมพร้อมในการอพยพ

ในช่วงที่ผ่านมาประชาชนกว่า 1,000 คนได้อพยพออกจากพื้นที่ทางใต้แถบชานเมืองเค็ทชุม ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านราคาแพงหลายหลังมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในเขตที่อยู่อาศัยดังกล่าวเป็นที่พักผ่อนของคนดังมีชื่อเสียงอย่างนายอาร์โนลด์ ชวาร์ซเนกเกอร์ อดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและดารารุ่นใหญ่ รวมทั้งนายทอม ครูซ พระเอกชั้นนำของวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด อย่างไรก็ตามนักดับเพลิงหลายร้อยคนกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมไฟป่าไม่ให้ข้ามมายังถนนหลวงที่เชื่อมต่อเมือง 3 แห่ง สำหรับไฟป่าครั้งนี้มีชื่อว่า ”บีเวอร์ ครีก” มีสาเหตุมาจากฟ้าฝ่าทำให้เผาทำลายบ้านเรือนประชาชน ที่พักคนงาน และอาคารต่างๆอีก 6 หลัง