ไตรโคเดอร์มาที่เปลี่ยนพลังงานธรณีเคมีเป็นสารอาหาร

ไตรโคเดอร์มาปฏิสัมพันธ์ระหว่างจุลินทรีย์กับจุลินทรีย์และจุลินทรีย์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังหลายประเภทและแบ่งออกเป็นประเภทต่อไปนี้Symbiosis การอยู่ร่วมกันของสองสายพันธุ์มากขึ้นในความสัมพันธ์ทางนิเวศวิทยาที่ใกล้ชิด ไตรโคเดอร์มา Parasitism ความสัมพันธ์ทางชีวภาพที่สายพันธุ์หนึ่งเสียเปรียบจากสายพันธุ์อื่น ไตรโคเดอร์มา สิ่งมีชีวิตแรกอาจใช้สารอาหารที่ได้รับและจัดหาโดยสิ่งมีชีวิตที่สอง Parasitism อาจจบลงด้วยความตาย

สำหรับสิ่งมีชีวิตที่สอง Mutualism ไตรโคเดอร์มา ความสัมพันธ์ทางชีวภาพที่ทั้งสองสายพันธุ์ในความสัมพันธ์ทางนิเวศวิทยาได้รับประโยชน์ Syntrophy ความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันซึ่งผลิตภัณฑ์ไตรโคเดอร์มา สุดท้ายจากการเผาผลาญของสปีชีส์หนึ่งถูกใช้โดยสปีชีส์ที่สอง สายพันธุ์แรกได้รับประโยชน์จากการกำจัดผลิตภัณฑ์เมตาบอลิซึม Alleopathy จุลินทรีย์ที่ยับยั้งคู่แข่งการปล้นสะดม การกลืนกินสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปยังอีกสิ่งมีชีวิตหนึ่งการปล้นสะดม

ซึ่งจะส่งเสริมการเจริญเติบโตของแพลงก์ตอนพืชซึ่ง predated

เป็นรูปแบบหนึ่งของปฏิสัมพันธ์และตัวอย่างของการปล้นสะดมมีดังนี้แบคทีเรียไนตริไฟริ่ง เช่นNitrosomonasและNitrobacterจะเปลี่ยนแอมโมเนียเป็นไนเตรตไตรโคเดอร์มา ซึ่งจะส่งเสริมการเจริญเติบโตของแพลงก์ตอนพืชซึ่ง predated โดย protoctists heterotrophic ไม่มีกระดูกสันหลังบีเดลโลวิบริโอ จุลินทรีย์ที่กินสัตว์เป็นอาหาร โจมตีเซลล์เจ้าบ้าน (โดยปกติคือแบคทีเรียแกรมลบ)ไตรโคเดอร์มา และเกาะติดตัวเองเหมือนปลิง Bdello หมายถึงปลิงจุลินทรีย์แทรกซึมผนังเซลล์และเริ่มเติบโตภายในเซลล์ เหมือนกับปรสิต สิ่งมีชีวิตเติบโตเป็น

โครงสร้างเกลียวที่เรียกว่าไตรโคเดอร์มา ซึ่งแบ่งออกเป็นเซลล์ต้นกำเนิดของลูกสาวซึ่งถูกปล่อยออกมาจากการสลายของเซลล์ เหล่านี้ก็จะหาเหยื่อเพิ่มเติม พวกมันใช้แฟลเจลลัมตัวเดียวในการขับเคลื่อนไตรโคเดอร์มา และเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็วโดยวิธีการที่กินสัตว์อื่น วิธีหนึ่งคือการที่เชื้อราจะหลั่งสารเหนียวบนเส้นใยของมันและส่งผ่านไส้เดือนฝอยที่แปรงกับสารคัดหลั่งจะติดอยู่ เชื้อรายังเติบโต hyphae ที่ไวต่อการสัมผัสซึ่งก่อตัวเป็นบ่วง เมื่อผ่านและสัมผัสบ่วง ปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นเพื่อรัดบ่วงและดักไส้เดือนฝอย ในทั้งสองกรณี เชื้อราจะย่อยไส้เดือนฝอยในภายหลังปะการังปูนที่สร้างแนวปะการัง

แบคทีเรียอาศัยอยู่ในโทรโฟโซมและเปลี่ยนพลังงานธรณีเคมีเป็นสารอาหาร

ส่วนใหญ่มีสาหร่าย Dinoflagellates ที่รู้จักกันในชื่อไตรโคเดอร์มา Zooxanthellae อยู่ภายในหนวดของปะการัง สาหร่ายเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำโดยการสังเคราะห์ด้วยแสงเป็นคาร์บอน ซึ่งปะการังใช้ สาหร่ายได้รับการปกป้องจากการปล้นสะดมโดยอยู่ภายในโครงสร้างโพลิปของปะการัง ไตรโคเดอร์มา และใช้สารอาหารส่วนเกินที่ปะการังไม่ต้องการ​​เป็นหนอนท่อขนาดยักษ์ที่อาศัยอยู่ใกล้ปล่องไฮโดรเทอร์มอล ไตรโคเดอร์มา เป็นหนอนที่ไม่มีกระดูกสันหลังยาว 2 เมตร

เนื่องจากมีแร่ธาตุจำนวนมากที่ระบายออกจากช่องระบายอากาศ ตัวหนอนสามารถอยู่รอดได้โดยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเอนโดซิมไบโอติกกับแบคทีเรียเคมีลิโธโทรฟิก ไตรโคเดอร์มาผงเนื้อเยื่อของตัวหนอนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งประกอบด้วยวัสดุที่เป็นรูพรุนที่เรียกว่าโทรโฟโซม ไตรโคเดอร์มา แบคทีเรียอาศัยอยู่ในโทรโฟโซมและเปลี่ยนพลังงานธรณีเคมีเป็นสารอาหารสำหรับการทำงานและแบคทีเรีย ไฮโดรเจนซัลไฟด์ คาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจน