ประเภทของกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงแบบผสม

กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงแบบผสมเรียกอีกอย่างว่ากล้องจุลทรรศน์แบบผสม กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง หรือกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง และมีหลายพันธุ์ เหล่านี้รวมถึงดิจิตอล กลับด้าน สเตอริโอ ตาข้างเดียว และกล้องสองตา ทั้งหมดทำงานบนหลักการเดียวกันและส่งภาพขยายไปยังผู้ชม พวกเขามีความแตกต่างบางประการซึ่งจะอธิบายรายละเอียดที่นี่ เหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่คุณนึกถึงเมื่อนึกถึงกล้องจุลทรรศน์ การใช้แสงดวงเดียวเป็นไฟส่องตัวอย่างและเลนส์ผสมสำหรับการขยาย กล้องเหล่านี้มีเลนส์ตาเดียว สิ่งนี้ค่อนข้างอึดอัด

เนื่องจากคุณต้องปิดตาข้างหนึ่งเพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจน

วัตถุประสงค์หรือเลนส์บนเลนส์จมูกมีตั้งแต่ 2X ถึง 50X ขึ้นอยู่กับกล้องจุลทรรศน์เฉพาะของคุณ ตัวใหญ่นี่คือช่องมองภาพเดียว กล้องจุลทรรศน์แบบสองตามีมากขึ้น คุณสามารถบอกลักษณะกล้องจุลทรรศน์แบบสองตาได้จากช่องมองภาพคู่ พูดง่ายๆ ก็คือ คุณใช้ตาทั้งสองข้างเพื่อดูภาพตัวอย่าง ทำให้สะดวกสบายในการใช้งานและเป็นที่นิยมมากขึ้น เลนส์ใกล้ตาคู่ใช้กันอย่างแพร่หลายในห้องเรียนระดับมัธยมปลายและวิทยาลัย 

กล้องจุลทรรศน์แบบสองตามีลักษณะเหมือนกันทุกประการกับแบบตาข้างเดียวข้างต้น กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอนำมิติใหม่มาสู่ภาพอย่างแท้จริง ในขณะที่กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงทั่วไปสร้างภาพสองมิติ กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอใช้แหล่งกำเนิดแสงสองแหล่งที่ทำงานแยกกันเพื่อสร้างภาพสามมิติให้กับผู้ชม ตัวอย่างบนสไลด์จะมีความสูง ความลึก และความกว้าง ด้วยการใช้คุณสมบัติและลักษณะเฉพาะที่เหมือนกันทุกประการของกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงอื่นๆ

นี่คือสิ่งที่แตกต่างออกไปในขอบเขตของกล้องจุลทรรศน์ 

กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงมาตรฐานใช้แสงเพื่อให้แสงสว่างและใช้เลนส์เพื่อขยายสิ่งที่คุณมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ไมโครสโคปแบบดิจิทัลเป็นสายพันธุ์ที่แยกจากกัน กล้องจุลทรรศน์ประเภทนี้จะกลับด้านแหล่งกำเนิดแสงโดยวางไว้เหนือตัวอย่าง กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงมาตรฐานจะวางแสงไว้ใต้ตัวอย่าง คุณยังได้รับภาพ 3 มิติเหมือนในขอบเขตสเตอริโอ ข้อแตกต่างคือภาพจะถูกแปลงเป็นดิจิทัลและส่งไปยังจอภาพหรือหน้าจอเพื่อดู 

ลองนึกภาพดูการแบ่งเซลล์บนจอภาพขนาด 19 นิ้ว ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอเคลื่อนไหวของตัวอย่างได้แบบเรียลไทม์ ผมคิดว่าคุณคงเห็นข้อดีตรงนี้ กล้องจุลทรรศน์กลับหัวใช้เพื่อศึกษาตัวอย่างที่ไวต่อแรงโน้มถ่วง เช่น ก๊าซที่แขวนลอยอยู่ในของเหลว การผกผันหมายถึงแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ใต้สไลด์ตัวอย่าง เมื่อใช้กล้องจุลทรรศน์กลับหัว แหล่งกำเนิดแสงจะอยู่เหนือสไลด์ตัวอย่าง นี่เป็นการปูทางไปสู่นวัตกรรมใหม่ ๆ ประเภทต่างๆ ทั้งหมดนี้จะเหมาะกับคุณ เป็นเพียงเรื่องของสิ่งที่คุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จหรือการศึกษา .

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.opticascope.com/

กล้องจุลทรรศน์