หนังสือสารคดีที่มุ่งเน้นวัตถุประสงค์ แตกต่างกับนิยายอย่างไร

นิยาย หนังสือที่ไม่ใช่นิยายมีพล็อต อย่างน้อยพวกเขาควรจะมีแปลง หนึ่งในข้อบกพร่องที่ใหญ่ที่สุดที่ฉันเห็นในหนังสือที่ไม่ใช่นวนิยายโดยผู้ตีพิมพ์เองและผู้เขียนรายใหม่คือความล้มเหลวในการสร้างพล็อตในหนังสือที่ไม่ใช่นิยายของพวกเขา ฉันหมายถึงอะไรโดย พล็อต ฉันหมายถึงจุดประสงค์ที่ชัดเจน ผู้เขียนไม่ควรคิดเพียงเพราะหนังสือของพวกเขาเกี่ยวกับหัวข้อที่ไม่ใช่นิยายไม่ว่าจะเป็นชีววิทยาคู่มือเมืองประวัติหรือศาสนาหรือเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่นิยายที่ผู้อ่านจะเข้าใจว่าประเด็นของพวกเขาเป็นอย่างไร เหมือนหนังสือแผนที่ มันมีเพื่อแนะนำผู้อ่านจากจุดหนึ่งไปยังอีกทำให้ชัดเจนที่หนังสือเป็นไปและมาถึงข้อสรุปตรรกะและข้อมูล

หนังสือประเภทอื่นที่แตกต่างจากนิยาย

หนังสือที่ไม่ใช่นิยายเป็นข้อมูล แต่ก็เป็นข้อโต้แย้ง ทุกหนังสือที่ไม่ใช่นิยายมีอาร์กิวเมนต์ที่จะทำให้แม้ว่าจะเป็นง่ายๆเป็นหนังสือคู่มือของออสติน เท็กซัส คู่มือควรได้รับการออกแบบเพื่อแสดงให้เห็นว่าสถานที่ที่ยอดเยี่ยมของออสตินคืออะไรข้อโต้แย้งคือการโน้มน้าวผู้อ่านให้ใช้เวลาในออสตินเพื่อที่จะใช้เวลาอยู่ที่นั่น ทิศทางแผนที่ถนนเป็นจุดที่ตามอาร์กิวเมนต์เพื่อสร้างและได้รับไปยังจุดถัดไปและท้ายที่สุดข้อสรุปเพื่อให้ผู้อ่านเดินออกไปรู้สึกว่าการเยี่ยมชมออสติน เท็กซัสเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่และคุ้มค่า คุณจะทำให้ประเด็นสำคัญในหนังสือที่ไม่ใช่นิยายของคุณโดดเด่นได้อย่างไร ลองนึกถึงการเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งในการเดินทาง คุณทำตามคำแนะนำ คุณใช้เส้นทาง Interstate 81 ไปที่ County Road 578 จากนั้นเลี้ยวที่มุมถนน Main และ Washington และไปสามไมล์จากจุดจอดรถและเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรถแล่น คุณทำสิ่งเดียวกันในการเขียนหนังสือที่ไม่ใช่นิยาย คุณพล็อตองค์กรโดยการหาข้อโต้แย้งจุดและวิธีที่คุณได้รับจากจุด A ไปที่ B และจากนั้นไปที่ C

ความแตกต่างของหนังสืออื่นๆและนิยาย

เมื่อเขียนหนังสือที่ไม่ใช่นิยายให้ถามตัวเองว่า อาร์กิวเมนต์คืออะไร และ ฉันต้องการให้ผู้อ่านรู้อะไรเกี่ยวกับหัวข้อนี้และจะเชื่อมั่นในตอนที่อ่านหนังสือเสร็จสิ้น ไม่ว่าคุณจะเขียนบทแนะนำและข้อสรุปหรือเพียงแค่บทที่หนึ่งและบทที่สิบสุดท้ายเท่านั้นคุณต้องทำให้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นว่า นี่คือที่ที่เราอยู่และนี่คือที่ที่เรากำลังจะไป และจากนั้นในตอนท้าย ของหนังสือทำให้ชัดเจนว่า นี่คือที่ที่เราเคยไปและนี่คือที่ที่เรามาถึงนี่เป็นวิธีการและเหตุผลที่เรามาที่นี่และสิ่งที่หมายถึงเราในปัจจุบันและในอนาคต ตัวอย่างเช่นในการเขียนเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์บทนำอาจจะอ้างอิงถึงสิ่งที่เชื่อในอดีตเกี่ยวกับชีวิตที่พัฒนาและอ้างอิงทฤษฎีของดาร์วินและอธิบายถึงสิ่งที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบันเกี่ยวกับวิวัฒนาการ จากนั้นอธิบายว่าคุณหวังจะพิสูจน์อะไร ในตอนท้ายให้สรุปข้อโต้แย้งของคุณโดยทบทวนจุดที่คุณทำเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีวิวัฒนาการใหม่ของคุณและเหตุผลที่คุณคิดว่าเป็นทฤษฎีที่ถูกต้อง