พระพุทธเจ้าสัญลักษณ์ของการสละความปรารถนาทางโลก

 

มีหกมูดราหรือท่าทางมือที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธรูปไทยการแตะพื้นโดยที่มือขวาวางอยู่บนต้นขาขวาโดยให้นิ้วชี้ลงและแตะพื้น พระหัตถ์ซ้ายวางบนตักของพระพุทธเจ้า การโบกมือนี้มักเรียกกันว่า “เรียกให้แผ่นดินเป็นพยาน” หรือบางทีอาจเรียกตามตัวอักษรว่า พระพุทธเจ้าปราบมารนางมารหญิงผู้พยายามเกลี้ยกล่อมพระพุทธเจ้าด้วยนิมิตของหญิงงาม ท่าทางนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของการสละความปรารถนาทางโลกและความผูกพันของพระพุทธเจ้า

พระพุทธเจ้าในฐานะหลักศีลธรรมทั่วไปที่สุดของพระพุทธศาสนามันเป็นโคลนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดการ ทำสมาธิ ด้วยท่าทางมือนี้พวกเขานอนราบบนตักของพระพุทธเจ้าโดยมีฝ่ามือชี้ขึ้น ปกติพระพุทธปางนี้พระพุทธเจ้าจะมีพระพุทธสถิตอยู่ด้วย และพระพุทธองค์กำลังฝึกสมาธิซึ่งจำเป็นต่อการตรัสรู้การกุศลเหยียดพระหัตถ์ขวาของพระพุทธเจ้าลงและฝ่ามือที่เปิดหันไปข้างหน้าพร้อมกับกางนิ้วออก ‘โคลน’ นี้มักจะเกี่ยวข้องกับพระพุทธรูปยืน นี้เป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า

จึงมักถูกมองว่าเป็นการแสดงความสงบกงล้อที่เริ่มหมุนพระหัตถ์

และพระภิกษุต้องได้รับบิณฑบาต การกุศล เพื่อให้การดำรงอยู่ของพวกเขาถือว่าสมควรที่จะได้รับการสนับสนุนจากชุมชนฆราวาสปราศจากความกลัวหนึ่งหรือทั้งสองพระกรของพระพุทธเจ้าจะงอทั้งศอกและข้อมือโดยให้ฝ่ามือออกด้านนอกและยกนิ้วขึ้น เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าที่ทรงแสดงความกล้าหาญพระพุทธเจ้าในการเผชิญปัญหาหรือชักชวนผู้อื่นให้ทำเช่นนั้น เมื่อมือขวาของเขาถูกยกขึ้นก็เรียกว่า การนิ่งสัตว์มือทั้งสองข้างเรียกว่า

พระพุทธเจ้าห้ามญาติท่าทางมือเหล่านี้มักแสดงด้วยพระพุทธรูปยืน แต่มีแบบนั่งก็มีอยู่เช่นกันการให้ เหตุผลและการแสดงออก แขนและมืออยู่ในตำแหน่งเดียวกับที่ไม่ต้องกลัว ยกเว้นว่านิ้วโป้งและนิ้วชี้เชื่อมติดกัน ท่าทางจะทำด้วยมือขวาหรือมือซ้าย โดยปกติคือมือขวา แต่ไม่สามารถทำได้ทั้งสองอย่างท่าทางแสดงถึงการอุทธรณ์เหตุผลหรือการสอน เนื่องจากพระพุทธเจ้าทรงดึงดูดธรรมชาติที่มีเหตุผลของเราพระพุทธเจ้า จึงมักถูกมองว่าเป็นการแสดงความสงบกงล้อที่เริ่มหมุนพระหัตถ์ของพระพุทธเจ้าแสดงไว้ที่อกล่าง พระหัตถ์ทั้งสองอยู่ในตำแหน่งให้เหตุผลและแสดงท่าทาง

กลายเป็นเรื่องธรรมดาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1500 และปัจจุบัน

นิ้วของพระหัตถ์ซ้ายวางอยู่ทางขวา นี่เป็นท่าทางที่ไม่ธรรมดามากขึ้นเนื่องจากเป็นการแสดงเหตุการณ์เฉพาะในช่วงชีวิตของพระพุทธเจ้าคำสอนแรกของเขากับพระพุทธเจ้าปรินิพพานสาวกของพระองค์เมื่อเขาเริ่มการเดินทางและการสอนของชีวิต ใช้สำหรับพระพุทธรูปทั้งนั่งและยืนในช่วง 2500 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่พระพุทธเจ้าสิ้นพระชนม์

พระพุทธเจ้าการแสดงท่าทางต่างๆ ของมือเหล่านี้ได้พัฒนาขึ้น ตัวอย่างเช่น การปราศจากความกลัวสองครั้งด้วยมือทั้งสองข้างที่ชูขึ้นโดยปราศจากอาการกลัว กลายเป็นเรื่องธรรมดาพระพุทธเจ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1500 และปัจจุบันเป็นพระพุทธรูปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางครั้งก็ตีความว่าเป็น พระพุทธเจ้าสอนอย่างมีเหตุผลศิลปินหลายคนต้องการนำเสนอเหตุการณ์เฉพาะในชีวิตของพระพุทธเจ้า